Tin tức

./images/img-2275.jpg
15 Tháng 01
Đăng bởi: Cool Team

Những Thực Phẩm Không Thể Thiếu Trong Ngày Tết

Mỗi khi Tết đến, Xuân về là lúc mà mọi người tất bật chuẩn bị, sắm sửa tân trang lại cả nhà. Không khí xuân ngày một đến gần, chúng ta lại loay hoay không biết nên mua cái gì, mua ở đâu…là những điều khiến chị em khá đau đầu. Chính vì vậy, việc có một danh sách những loại thực phẩm cần mua chuẩn bị cho dịp tết là vô cùng cần thiết và hữu ích, nó sẽ giúp chị em có một cái tết an nhàn, tiết kiệm mà vẫn sung túc.

1. Bánh chưng, bánh tét

Dân gian có câu: "Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ/Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh", đó là những thứ vô cùng quan trọng góp phần làm nên không khí tết cổ truyền ấm cúng được người dân Việt Nam lưu truyền từ bao đời nay. 


Trong những ngày Tết, trên bàn thờ gia tiên của mọi gia đình đều không thể thiếu một cặp bánh chưng (miền Bắc), bánh tét (miền Nam) để thể hiện tấm lòng biết ơn, ghi nhớ của con cháu đối với ông bà, tổ tiên đã khuất. Nếu không thể tự gói bánh chưng, bánh tét tại nhà thì bạn nên tìm hiểu và đặt làm tại những cơ sở uy tín trước Tết ít nhất là 2 tuần để đảm bảo chất lượng bánh và không bị hét giá "trên trời", đặt không có nghĩa là lấy luôn mà nên để đến ngày 29-30 tết mới có bánh để đảm bảo bánh không bị hỏng trước tết.

2. Thịt - cá- hải sản - các loại giò chả

Thịt - cá - hải sản là thực phẩm phổ biến để nấu nên những bữa cơm tết ngon miệng. Thịt, cá, hải sản mua về nên làm sạch sẵn, đem rửa thật sạch, để ráo nước. Cho chúng vào các túi hút chân không (túi này có bán ngoài siêu thị) bảo quản trong ngăn đá. Giúp thịt, cá sẽ luôn tươi và không có mùi khó chịu khi chế biến.

Hoặc bạn có thể mua một lượng vừa đủ, sau đó mua thêm nếu cần.

3. Các loại rau, củ
Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu cho công cuộc nấu ăn của các bà nội trợ vào ngày tết. Không giống thịt, rau không thể bảo quản trong ngăn đá, cũng không để lâu được. Có một mẹo nhỏ giúp bạn bảo quản là phân loại các loại nguyên liệu theo từng nhóm và bọc lại bằng túi nilon, thịt cá có thể ướp sẵn bỏ ở ngăn đá, rau quả nên bỏ vào ngăn mát của tủ lạnh và các loại củ vẫn nên để ở nơi khô ráo tránh bị nảy mầm.

 

4. Trái cây, mâm ngũ quả

Trái cây có thời gian bảo quản dài, nhưng lại rất dễ dập nát khi bạn bảo quản không đúng cách. ạn nên chọn loại quả có vỏ cứng, tránh chọn loại dễ dập nát; rửa sạch, lau khô, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh hoặc để nơi khô ráo bên ngoài với những loại quả chờ chín tự nhiên.

Khi chuẩn bị mâm ngũ quả bày trên bàn thờ, người miền Bắc thường chọn chuối, bưởi, phật thủ, quất, lê, cam, hồng xiêm... Còn mâm ngũ quả của người miền Nam thường có mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung với ngụ ý Cầu Vừa Đủ Xài Sung. Đối với những loại trái cây bày mâm ngũ quả bạn nên mua từ ngày 28, tốt nhất là chợ sớm hôm 30 (nếu là tháng đủ) hoặc 29 (nếu là tháng thiếu) để hoa quả luôn được tươi ngon.

Trong những ngày Tết, ăn quá nhiều thịt, các món chiên dán nhiều dầu mỡ và cả các loại bánh mứt kẹo nên rất dễ gây ra cảm giác ngấy. Việc có sẵn hoa quả trong nhà sẽ giúp gia đình bạn giải nhiệt, giải ngấy cực hiệu quả. Bạn cũng nên mua vào khoảng 29-30 tết và nhớ chọn những quả có cuống tươi, mới hái để bảo quản được lâu hơn. 

5. Dưa muối, hành muối

Dưa muối và hành muối là những loại thực phẩm phổ biến trong ngày tết. Bạn nên bảo quản trong ngăn mát khi không dùng đến. Khi ăn, dùng đũa sạch gắp dưa hành ra, rửa qua bằng nước sôi để nguội hoặc nước muối pha loãng, sau đó bóc vỏ ngoài, lấy phần dưa hành trắng nõn để ăn.

6. Bánh kẹo, mứt Tết
Đây cũng là một món thực phẩm mà các bà nội trợ không thể quên trong danh sách sắm Tết. Có một lưu ý khi mua sắm bánh kẹo, mứt Tết là chị em không nên vì ham hố đồ rẻ hay quá ưa chuộng "mác" hàng ngoại để tránh mua phải những loại bánh kẹo, mứt Tết kém chất lượng hoặc không rõ nguồn gốc. Tốt nhất là nên lựa chọn và mua sắm ở những địa chỉ đáng tin cậy, uy tín từ trước. Bạn có thể sắm bánh kẹo ngay từ bây giờ để tránh bị đội giá trong những ngày tết, tuy nhiên, trước khi mua phải xem kỹ hạn sử dụng để được càng lâu càng tốt.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn trong việc bảo quản thực phẩm vào những ngày tết.