Tin tức

./images/img-2275.jpg
15 Tháng 01
Đăng bởi: Cool Team

Combo Thực Phẩm Khô Cần Có Cho Ngày Tết Cổ Truyền

Trong những ngày tết nguyên đán truyền thống, các nhà kinh doanh thường sẽ nghĩ đến cả tuần trời mới hoạt động kinh doanh trở lại nên đôi khi không có sẵn đồ ăn tươi sống. Lúc này, đồ ăn khô sẽ được ưa chuộng vì chúng có thể bảo quản được lâu. Như thế, mỗi dịp tết gần kề nhu cầu mua tích trữ đồ khô chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt. Vậy cần mua thực phẩm khô nào cho ngày Tết? Cùng Combosale tham khảo ngay qua bài viết dưới đây nhé!

1. Mộc nhĩ

Món giò mộc nhĩ hầu truyền thống như không thể thiếu đối với các gia đình trong mâm cơm trong ngày tết. Các bạn hãy tham khảo cách chọn mua mộc nhĩ sao cho ngon, đúng chuẩn nhé.

Mộc nhĩ có 2 loại: đen và trắng.

Mộc nhĩ đen khô có đặc điểm bông nhĩ to, vành ngoài mỏng, mặt trong nhẵn bóng, mặt ngoài hơi lông có màu nhạt hơn. Cầm bông nhĩ bạn cảm thấy nhẹ không quá cứng, khi ngửi thấy mùi thảo mộc của gỗ chứ không được có xen lẫn mùi tạp chất khác.  Bẻ một cánh mộc nhĩ nhỏ cắn thử bạn thấy có vị thơm mát. Chọn những cây mộc nhĩ cánh to, dày, có màu đen và có một lớp nhung phủ lên cánh. Mộc nhĩ khô, giòn là loại ngon.
Mộc nhĩ trắng khô khi phơi khô không chỉ có màu trắng đục, thậm chí hơi ngả vàng. Mộc nhĩ đảm bảo chất lượng, bảo quản được lâu là mộc nhĩ đã được loại bỏ trên 90% lượng nước, cánh mộc nhĩ có độ cứng và rắn. Mua mộc nhĩ phải chọn bông nhĩ to, mập, cánh dày khi chế biến mới được nhiều, cánh nhỏ khi sơ chế loại bỏ phần cuống đã gần hết thì không được bao nhiêu.

 

2. Miến dong khô ngon

Miến dong khô là món ăn được nhiều người yêu thích nấu trong ngày lễ tết. Bởi món ăn này thanh mát nên dễ ăn và theo quan niệm dân gian ngày tết ăn miến với biểu trưng cho sự trường thọ.

Từ kinh nghiệm lâu năm của người xưa thì miến dong ngon phải là các vắt miến có màu trắng trong, sáng, miến nguyên vẹn, không vụn nát, khô giòn, dai, các sợi miến tơi rời, không dính vào nhau, suôn thẳng, đồng đều về độ dày.

Đã được xếp vào nhóm đồ khô nên các thực phẩm không cần dùng đến chất bảo quản vẫn có thể bảo quản ở điều kiện thường từ vài tuần đến 2-3 tháng thậm chí lâu hơn sau khi dịp tết kết thúc. Nhưng muốn chọn được thực phẩm chất lượng cần phải có con mắt tinh tường và mua hàng thông thái để không bị lừa nhất là những ngày tết. Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ lựa chọn được những thực phẩm khô để dự trữ và có một mùa Tết sung túc, đủ đầy nhé!

 

3. Măng khô:

Từ măng khô, chúng ta có thể chế biến bằng nhiều cách như nấu canh, hầm, xào… Trong mỗi cách chế biến, các bà nội trợ lại có những công thức kết hợp khác nhau, từ đó tạo ra hàng chục món ăn có thành phần măng khô.

Măng nấu không thể thiếu khi nấu cùng các món miến hoặc măng nấu với vịt, ngan rất ngon mà dễ ăn, bớt ngấy. Vậy để chọn được măng khô ngon, bạn cần xem màu sắc măng trước tiên măng khô có màu nâu nhạt chứ không vàng tươi, màu như màu hổ phách.

 

4. Nấm hương
Nấm hương có thể có dạng như hình cúc áo, mình nhỏ, thân dày và tròn đều, đặc điểm màu nâu. Dù đã khô nhưng khi cầm lên ngửi ta vẫn thấy mùi hương đặc trưng của nó không lần vào đâu được, rất thơm nhưng không hề bị nồng. Nấm đạt chất lượng phải đủ khô, không ẩm ướt, không bị mốc, không có mùi lạ.

Khi mua nấm hương bạn nên chọn mua sản phẩm đã được đóng gói sẵn, có tem truy xuất để chắc rằng sản phẩm an toàn. Nếu không tình trạng tệ nhất mua phải nấm dởm ăn vào có thể bị ngộ độc trong những ngày tết nguyên đán.

Mua nấm về cũng cần bảo quản cẩn thận tránh để mốc: bạn cho các mũ nấm vào hộp nhựa rồi đậy kín có thể để trong ngăn mát tủ lạnh hoặc để ở nơi khô thoáng.

Hoặc một cách khác cầu kỳ hơn nếu như bạn ít dùng, bạn cho vào túi ni lông sau đó dùng máy hút chân không để bảo quản được lâu hơn. Đảm bảo nấm không bị mốc và vẫn giữ được mùi hương sau khi hết tết

 

5. Mứt và bánh kẹo- Top đầu trong danh sách những thực phẩm cần mua ngày Tết
Những ngày đầu năm, việc chuẩn bị một khay đầy đủ các loại bánh kẹo, mứt Tết thật đẹp mắt là nét văn hóa đậm chất dân tộc của các gia đình Việt. Đây cũng là một trong những thực phẩm cần mua ngày Tết nên có. Khay mứt, bánh kẹo càng đa dạng càng thể hiện sự no đủ và mong ước sung túc cho cả năm của gia đình.

Mứt, bánh kẹo còn mang lại ý nghĩa của sự sum họp, ấm cúng cho gia đình, khi mà nhiều thế hệ từ ông bà, cha mẹ, con cháu đều quây quần bên khay mứt Tết, cùng nhâm nhi trò chuyện với nhau, thăm hỏi lẫn nhau sau bao bộn bề công việc.
Khay bánh mứt của mỗi gia đình sẽ có vài biến tấu nhất định tùy vào sở thích các thành viên và không bị bó buộc trong một khuôn khổ nào cả. Và thật thú vị vì mỗi loại bánh mứt chúng ta thường thấy vào ngày Tết đều mang những ý nghĩa khác nhau, ví dụ như:
•    Bánh kẹo: là sự đầy đủ, ngọt ngào
•    Mứt dừa: gia đình sum vầy, đầm ấm bên nhau
•    Hạt dưa: đem lại may mắn, niềm vui cho tất cả mọi người
•    Mứt bí: tượng trưng cho sức khỏe, sự phát triển của gia đình
•    Đậu phộng: được mệnh danh là hạt trường thọ
•    hạnh nhân, hạt điều,.. là các loại hạt làm đa dạng thêm cho các thực phẩm cần mua ngày Tết của gia đình bạn.

 

6. Các loại hạt
Bên cạnh hoa quả và bánh kẹo, các loại hạt tốt cho sức khỏe sẽ làm cho không khí trở nên thú vị hơn và cuộc trò chuyện sẽ dài lâu, rôm rã hơn.

Ngày một trở thành nét đẹp văn hóa ẩm thực trong dịp Tết cổ truyền của người Việt ta, các loại hạt không chỉ là những món ăn vặt dành nhâm nhi bên chén trà nóng mà còn bổ sung thêm giá trị dinh dưỡng cho gia đình và người thân.

 

7. Mồi nhậu, món ăn vặt
Từ xưa nay thì các cha các ông thường ngày Tết thường hay ghé chơi làm đôi ba ly rượu, cốc bia cho ấm bụng. Vì vậy việc chuẩn bị những món mồi nhậu ngon sẽ thể hiện lòng hiếu khách của gia đình bạn.

Những món mồi, ăn vặt được yêu thích trong dịp Tết để nhâm nhi thường là các món khô như khô gà lá chanh, khô bò, tôm khô, món ngâm chua ngọt,…Không chỉ dùng cho việc nhậu nhẹt, các món này dùng làm thứ thức ăn để cho câu chuyện rôm rã và đỡ trống vắng hơn.

 

8. Đồ uống
Những ngày Tết tràn ngập các loại bánh kẹo, đồ ăn thì sẽ rất khó nuốt nếu thiếu các đồ uống kèm. Bên cạnh đó, các đồ uống phù hợp sẽ giúp bạn dễ tiêu cũng như ngon miệng hơn.

Ngày nay từ hàng quán nhỏ cho đến siêu thị lớn thì bạn sẽ rất dễ dàng chọn mua đủ các loại đồ uống. Vì là ngày Tết, ngoài việc mời khách thì gia đình bạn cũng sẽ tiêu thụ khá lớn nên các bạn nên tìm mua theo từng thùng, số lượng lớn để tiết kiệm chi phí.